Những tiêu chí chọn laptop cho dân Thiết kế đồ họa

22/01/2024

Chắc hẳn việc cấp bách hàng đầu khi chuẩn bị theo học Thiết kế đồ họa chính là vấn đề nên mua laptop gì để phù hợp với Thiết kế. Vậy thì hãy cùng EPix tìm hiểu xem một chiếc laptop như thế nào sẽ đạt chuẩn để làm Thiết kế đồ họa nhé!

Trên thị trường ngày nay có rất nhiều mẫu mã laptop với đa dạng mức giá dành cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, để các designer “tập sự” tìm được chiếc laptop hợp với nhu cầu sử dụng mà lại nằm trong tầm giá hợp lý thì đúng là đáng suy nghĩ. Vậy thì hãy để EPix mách bạn những tiêu chí mà ai cũng nhớ được để bạn có thể mua được laptop ưng ý nhé!

Laptop dành cho designer được đánh giá trên những tiêu chí gì?

Khác với dân văn phòng, designer cần một chiếc laptop có cấu hình cao, màn hình chuẩn và cả một bộ chuột thao tác cực nhạy để phục vụ cho thiết kế. Khi mua laptop, nên mua những chiếc máy có card màn hình rời. Thứ tự ưu tiên mà designer phải để ý ở một chiếc laptop là: chip, card, màn hình, ram, ổ cứng, và cuối cùng là bộ chuột. Tùy với định hướng công việc của bạn mà có thể thay đổi tiêu chuẩn khi chọn mua máy. Với thiết kế 2D, những tiêu chí có thể hạ xuống mà không sợ ảnh hưởng đến việc học và thực hành.

1. Thế nào là một con chip đạt chuẩn?

Nên chọn những chiếc laptop có cấu hình chip cao. Theo chia sẻ từ những bạn học viên tại EPix, chip core i5 thế hệ thứ 10 trở lên là đã có thể mang lại trải nghiệm khá mượt mà trong quá trình học và thực hành bài tập của các bạn tại EPix. Đặc biệt, không nên chọn chip có hậu tố U ở đuôi thông số. Dĩ nhiên, chip càng cao thì trải nghiệm sử dụng sẽ càng tốt, thế nhưng trong tầm giá phù hợp với sinh viên còn đang đi học, EPix khuyến khích các bạn sử dụng chip từ core i5 thế hệ 10 trở lên.

Con chip đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong trải nghiệm Thiết kế đồ họa

2. Làm thế nào để đánh giá card?

Card màn hình rời nên ưu tiên các dòng 2-3000 seri để mang tới trải nghiệm hình ảnh chất lượng, nếu có điều kiện, bạn hoàn toàn có thể nâng cấp lên những dòng cao cấp 4000 seri, phổ biến như 4060 seri, 4070 seri,...

Card màn hình chất lượng sẽ mang đến trải nghiệm hình ảnh chân thực cho designer

3. Thông số màn hình như thế nào là phù hợp?

Designer cần đặc biệt quan tâm tới các chỉ số màu trên màn hình laptop của mình. Chỉ số màu sẽ phản ánh màu sắc của bản thiết kế. Có vài trường hợp khi nhìn bản thiết kế trên máy rất cân bằng, tuy nhiên chuyển sang máy khác hoặc xuất bản thì lại cho ra thành phẩm lệch màu sắc so với khi thiết kế. Designer cần lưu ý thông số RGB trên 90%, DCI-P3 trên 90%. Màn hình cần có tấm nền IPS hoặc OLED mới thực sự phù hợp cho thiết kế.

Chất lượng màn hình rất quan trọng vì sẽ phản ánh màu sắc của bản thiết kế

4. Dung lượng ram như thế nào là hợp lý?

Dung lượng ram tối thiểu 16GB sẽ mang lại trải nghiệm sử dụng ứng dụng thiết kế mượt mà, không bị giật, lag. Ram 8GB vẫn có thể chạy được các ứng dụng thiết kế, tuy nhiên nếu xác định học về After Effect hay motion thì Ram 8GB sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm thiết kế của bạn, Ram luôn phải hoạt động quá công suất cũng sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của thiết bị.

Ram tối thiểu 16GB giúp designer có trải nghiệm thiết kế mượt mà

5. Nên chọn ổ cứng bao nhiêu GB?

Ổ cứng dung lượng lớn hay nhỏ sẽ phụ thuộc vào việc bạn có thiết kế nhiều hay không. Đối với những bạn còn là sinh viên, chưa đi làm, ổ cứng với dung lượng từ 256GB trở lên sẽ là con số lý tưởng cho việc lưu trữ bài vở, các ấn phẩm thiết kế cá nhân, thực hành nho nhỏ. Nếu đã xác định đi học đồ họa và làm đồ họa chuyên nghiệp, hãy nâng cấp ổ cứng lên 512GB hoặc 1T vì bạn sẽ cần phải lưu trữ và chỉnh sửa rất nhiều job cùng một lúc.


Ổ cứng có dung lượng lớn giúp bạn lưu trữ được nhiều project thiết kế

6. Nên chọn bộ chuột như thế nào?

Designer còn cần kỹ lưỡng trong việc chọn chuột để thao tác sử dụng. Hãy chọn một con chuột vừa tay và lót chuột thật mịn để tiện thao tác thiết kế và painting trên các ứng dụng thiết kế. Có thể chọn chuột không giây hoặc chuột có giây tùy theo mục đích cá nhân. Quan trọng là con chuột khiến bạn cảm thấy thoải mái trong quá trình thiết kế.

Thao tác chuột có ảnh hưởng quan trọng tới trải nghiệm thiết kế

Hiện nay, các dòng laptop hệ điều hành window được đánh giá khá tốt để sử dụng trong lĩnh vực thiết kế đồ họa. Bạn có rất nhiều sự lựa chọn khi tham khảo dòng máy từ các thương hiệu nổi tiếng như Dell, Lenovo,... với nhiều mức giá hợp lý. Thông qua bài viết này, EPix mong bạn sẽ rút ra được những tiêu chí cần thiết để có thể sở hữu một chiếc laptop ưng ý. Tham khảo các khóa học thiết kế đồ họa của EPix tại đây. EPix chúc bạn học tốt, thành công!

 

Tác giả: Thu Trà

Liên hệ

02466517623
epix.com.vn@gmail.com