Bạn có phù hợp với Thiết kế đồ họa?

16/12/2023

Những năm gần đây, ngành thiết kế đồ hoạ ngày càng trở nên “hot” khi nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp ngày càng cao. Thế nhưng không phải ai cũng phù hợp với công việc này.

Không thể phủ nhận rằng công việc thiết kế đồ họa rất có sức hút đối với những người đam mê sáng tạo, đam mê cái đẹp. Tuy nhiên để có thể theo đuổi ngành thiết kế và phát triển lâu dài thì không phải ai cũng làm được. Đến đây, bạn có tò mò không? Liệu bạn có thực sự phù hợp để trở thành designer chuyên nghiệp? Hãy cùng Epix kiểm chứng qua các câu hỏi sau nhé!

1. Bạn có gu thẩm mỹ không?

Thiết kế đồ hoạ là công việc tạo ra các sản phẩm thông qua việc sắp xếp, bố cục hình ảnh và cụm chữ để truyền tải nội dung thông tin dưới một hình thức mới, mang tính thẩm mỹ cao.

Tư duy thẩm mỹ phù hợp với thị hiếu công chúng là yếu tố cần thiết của một designer

Vì vậy, bây giờ hãy tự nhận xét về gu thẩm mỹ của bạn đi nào. Nếu không tự tin, bạn có thể nhờ bạn bè đánh giá thông qua cách ăn mặc, phối trang phục, kiểu tóc… Tất nhiên điều này không hoàn toàn đúng. Chỉ cần bạn đam mê và có cảm hứng với những thứ đồ dùng có tính thẩm mỹ thì bạn hoàn toàn có thể theo nghề thiết kế đồ hoạ. Gu thẩm mỹ của bạn cũng dần được nâng cao qua quá trình rèn luyện và tích cực tham khảo các tác phẩm nghệ thuật. 

2. Bạn có tính kiên nhẫn để làm thiết kế đồ hoạ không?

Kiên nhẫn là yếu tố cần thiết để trở thành designer

Để tạo ra một tác phẩm đồ họa mang dấu ấn cá nhân, bạn cần có sự tỉ mỉ và kiên nhẫn để tìm ý tưởng, phác thảo và trình bày. Từng chi tiết trong bản thiết kế phải được sắp xếp, bố cục theo ý đồ và mang tính thẩm mỹ. Vì vậy nếu bạn là một người cẩu thả, thiếu kiên nhẫn, chắc chắn sẽ không theo được nghề. 

Nghề Design cũng được mệnh danh là nghề “làm dâu trăm họ”. Bởi một tác phẩm có thể đẹp trong mắt người này nhưng xấu trong mắt người kia. Bạn phải liên tục điều chỉnh thiết kế của mình để phù hợp với yêu cầu của khách hàng. Thậm chí bạn sẽ phải nghe lời những lời chê bai dù bạn cảm thấy tác phẩm của mình rất ổn. Đây là lúc bạn cần phải kiên nhẫn lắng nghe, thấu hiểu và đánh giá để đưa ra những giải pháp xử lý phù hợp. 

3. Bạn có kỹ năng xử lý vấn đề để trở thành nhà thiết kế đồ họa chuyên nghiệp không?

Một đầu bài thiết kế không rõ ràng, ảnh sản phẩm không đẹp, người giao việc không hiểu vấn đề, nhân viên content quá tham chữ, vv… Đây chỉ là một trong rất nhiều trường hợp oái oăm mà designer phải đối mặt. Việc của bạn là phải tìm cách xử lý hết những vấn đề đó. 

 Đối với designer, trách nhiệm quan trọng hơn cảm xúc

Nếu làm việc độc lập, bạn hoàn toàn có thể không nhận những công việc mình không thích. Tuy nhiên nếu làm việc trong một tập thể thì sẽ khó để từ chối. Nhà thiết kế đồ họa chuyên nghiệp sẽ hoàn thành tốt mọi sản phẩm mà họ góp mặt. Việc thường xuyên phải vượt qua những thứ mình không thích cũng là một cách để bạn rèn luyện trình độ thiết kế.

4. Bạn có thích bắt trend, cập nhật xu hướng không?

Nếu bạn là người nhanh nhạy, thích bắt trend, cập nhật thông tin hàng ngày thì Epix xin chúc mừng. Đây là một tín hiệu tốt để bạn có thể theo ngành thiết kế đồ hoạ. 

Tích cực cập nhật xu hướng giúp designer tạo ra sản phẩm thời thượng 

Các thao tác, công cụ trên phần mềm thiết kế sẽ thường xuyên có sự cập nhật. Những xu hướng thiết kế, tư duy thẩm mỹ của khách hàng cũng luôn có sự thay đổi theo thời gian. Sự thật là chỉ cần nhìn những thiết kế từ khoảng 2 năm trước, chúng ta đã cảm thấy lỗi thời. Vì vậy mà nhà thiết kế cần liên tục cập nhật để tạo ra những sản phẩm chất lượng nhất. Nếu không, bạn rất khó có thể cạnh tranh với đội ngũ thiết kế ngày càng trẻ hóa và chất lượng.

5. Bạn có phải là người sáng tạo không? 

Bí ý tưởng có thể cản trở công việc của bạn

Việc sáng tạo vô cùng cần thiết với một nhà thiết kế đồ hoạ. Nếu bạn cảm thấy mình chưa có đủ tính sáng tạo thì cũng đừng lo lắng. Bắt đầu từ hôm nay, hãy ghi những ý tưởng của mình vào một cuốn sổ và suy nghĩ về nó, chắc chắn bạn sẽ nảy được những thứ hay ho hơn. Trước khi làm một việc gì đó, hãy thử đặt giả thuyết, đưa ra các tình huống khác nhau. Điều này sẽ giúp bạn cải thiện tư duy sáng tạo của mình. 

Những người làm thiết kế lâu năm thường không quá chật vật với việc tìm kiếm nguồn cảm hứng. Cảm hứng có thể đến từ những thứ đơn giản, cách bạn tận hưởng những điều xung quanh. 

Chắc hẳn bài viết này đã phần nào giúp bạn giải đáp được thắc mắc về mức độ phù hợp của bản thân với ngành Thiết kế đồ họa. Nếu bạn thực sự cảm thấy yêu thích ngành học này, hãy click vào đây để tìm hiểu những thông tin hữu ích về chương trình học thiết kế đồ hoạ tại EPix.

 

Tác giả: Thu Trà

Liên hệ

02466517623
epix.com.vn@gmail.com