Học Thiết kế đồ hoạ có cần biết vẽ không?

13/12/2023

Nếu bạn đang muốn theo học thiết kế đồ hoạ nhưng băn khoăn vì không có sở trường về hội hoạ thì hãy tham khảo ngay bài viết này nhé!

Muốn học thiết kế đồ hoạ nhưng không biết vẽ thì phải làm sao? Không biết vẽ liệu có theo ngành thiết kế được không? Đó là câu hỏi của rất nhiều học viên trước khi đến với Epix Class. Và kết quả đào tạo của Epix đã chứng minh câu trả lời: “Hoàn toàn có thể!”

1. Tại sao không biết vẽ vẫn có thể theo học thiết kế đồ hoạ?

Thiết kế và hội hoạ đều có điểm chung là sử dụng tư duy sáng tạo, bố cục, màu sắc để tạo ra một tác phẩm có gu thẩm mỹ. Tất nhiên mỗi lĩnh vực sẽ có những mục đích sử dụng riêng. Trong khi hội hoạ phải sử dụng bút, giấy, cọ vẽ, màu và thực hiện hoàn toàn bằng tay thì thiết kế đồ hoạ cho phép bạn thực hiện những kỹ thuật ngay trên phần mềm như Photoshop, Illustrator, indesign…

Ngành thiết kế đồ họa bao gồm thiết kế 2D, 3D, Animation…, cụ thể sẽ tạo ra các ấn phẩm truyền thông dưới dạng sắp xếp, bố cục hình ảnh và chữ để đưa ra một thông điệp cho người xem. Vì vậy việc biết vẽ chỉ là một phần kỹ năng để designer phác thảo ý tưởng chứ không phải một yêu cầu bắt buộc. Bạn hoàn toàn có thể bổ sung tư duy thẩm mỹ khi tham gia vào các khoá học thiết kế. 

2. Một nhà thiết kế đồ họa chuyên nghiệp cần có những kỹ năng gì? 

Để theo đuổi ngành thiết kế và trở thành Designer chuyên nghiệp, bạn có thể không biết vẽ nhưng sẽ cần một số kỹ năng khác. Bạn có tò mò không? 

Hãy cùng Epix tìm hiểu nhé!

2.1 Có tư duy thẩm mỹ tốt

Tư duy thẩm mỹ là một yếu tố vô cùng quan trọng, không chỉ với những chuyên gia thiết kế mà còn cực kỳ cần thiết với những người làm việc trong lĩnh vực liên quan đến sáng tạo hình ảnh. Bạn cần có tư duy thẩm mỹ để tạo ra những sản phẩm ấn tượng, độc đáo, hút mắt người xem. 

Tham gia các triển lãm nghệ thuật sẽ giúp bạn nâng cao tư duy thẩm mỹ

Để nâng cao tư duy thẩm mỹ, bạn có thể tham gia các khoá học ngắn hạn về tư duy thiết kế. Ngoài ra hãy học cách nhận xét, phân tích, so sánh khi xem tạp chí, triển lãm, đặc biệt là điện ảnh. Đối với ngành thiết kế đồ hoạ, việc tích cực tham khảo các mẫu thiết kế sẽ giúp bạn củng cố nhiều tư duy liên quan đến màu sắc cũng như bố cục sắp xếp các vật thể. 

2.2 Thông thạo các công cụ và phần mềm thiết kế đồ hoạ

Một số phần mềm thiết chuyên dùng

Thông thạo các công cụ và phần mềm thiết kế, nắm vững các tool là yếu tố bắt buộc để bạn có thể hữu hình những ý tưởng của bạn. Bạn không cần phải biết quá nhiều phần mềm thiết kế nhưng hãy nắm vững một vài phần mềm để việc thiết kế trở nên nhàn nhã hơn. 2 phần mềm đỉnh cao và phổ biến nhất thế giới đang được các Designer dùng đó chính là Photoshop và Illustrator. Các công cụ này bạn hoàn toàn có thể tự học tại nhà bởi các nguồn có sẵn trên Youtube. Tất nhiên để có thể học nhanh hơn thì bạn vẫn nên có sự dẫn dắt của những người thầy tâm huyết trong nghề. 

2.3 Hiểu rõ về các quy tắc trong thiết kế

Việc hiểu rõ các quy tắc trong thiết kế sẽ giúp bạn tạo ra những sản phẩm chuyên nghiệp một cách nhanh gọn, chỉn chu, ít mắc phải những lỗi cơ bản liên quan đến bố cục, màu sắc, tương phản,... Từ đó giúp bạn dễ dàng tiếp cận được với những tệp khách hàng mang lại lợi nhuận cao. 

Một số nguyên lý phối màu trong thiết kế

2.4 Tinh thần và thái độ chuyên nghiệp

Kỹ năng chuyên môn của bạn có thể không cao nhưng tinh thần làm việc của bạn phải chuyên nghiệp và tận tâm. Sẵn sàng cống hiến, làm việc hết mình sẽ giúp bạn nhanh chóng nâng cấp trình độ và được cấp trên đánh giá cao. 

Luôn thể hiện thái độ làm việc chuyên nghiệp, sẵn sàng cống hiến

Công việc này có thể mang lại cho bạn thu nhập cao và bạn hoàn toàn có thể làm việc độc lập mà không bị bó buộc bởi thời gian hay tổ chức nào. Chính vì vậy bạn cần phân chia công việc và thời hạn hoàn thành từng hạng mục một cách hợp lý để mang lại hiệu quả công việc tốt nhất.

Trên đây là tổng hợp một vài tiêu chí cần thiết để bạn có thể trở thành một chuyên viên thiết kế đồ họa, những điều này bạn cần rèn luyện trong quá trình học làm nghề và kể cả là khi đã trở thành một chuyên viên thiết kế. Bất kỳ lĩnh vực nào cũng có thể bão hòa về nguồn nhân lực trong thị trường lao động đa dạng ngày nay, vì vậy việc liên tục cập nhật xu hướng là việc cực kì cần thiết. Hãy theo dõi Epix để biết thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

 

Tác giả: Thu Trà

Liên hệ

02466517623
epix.com.vn@gmail.com